Thế hệ vàng cải lương: ‘Nhụy Kiều tướng quân’ Diệu Hiền cất giọng

bởi huy.nguyen
4.2/5 - (6 bình chọn)

Dưới đây là danh sách Cai luong nhi kieu tuong quan hay nhất và đầy đủ nhất

Video Cai luong nhi kieu tuong quan

1. Trong Nhụy Kiều tướng quân, NSƯT Diệu Hiền đóng vai Triệu Thị Trinh và nghệ sĩ Hoài Thanh đóng vai Lê Minh, tướng giỏi của Bà Triệu. Lê Minh tình nguyện dùng khổ nhục kế, trá hàng giặc Ngô, trà trộn vào hàng ngũ giặc tìm cách giúp cho quân của Bà Triệu đánh thắng. Một kế sách đầy nguy hiểm, bởi thân làm nội gián một mình hoạt động không có đồng đội bên cạnh, nếu bị giặc phát hiện thì coi như chết thảm. Chính vì vậy, Lê Minh phải thuyết phục rất nhiều thì Triệu Thị Trinh mới đồng ý. Và buổi tiễn đưa giữa 2 người đã để lại một khoảnh khắc quá đẹp. Sau đó là lớp diễn lúc Lê Minh tử trận, Triệu Thị Trinh tới nơi chỉ còn kịp vuốt mắt viên tướng trẻ.

2 lớp diễn tuy cách nhau một đoạn nhỏ khoảng vài phút lúc chiến trận xảy ra, nhưng người xem vẫn có cảm giác tiếp nối liền mạch, vì vậy rung động vẫn chưa nguôi, và đẩy cảm xúc lên đỉnh điểm để trào ra nước mắt. Nhiều khán giả như tôi xem trích đoạn này tới vài chục lần, từ lúc tóc xanh cho tới khi tóc bạc, mà mỗi lần Diệu Hiền cất tiếng ca vọng cổ là tự dưng nước mắt không cầm được. Lớp diễn trước, Triệu Thị Trinh đặt chiếc ghế mời Lê Minh ngồi, rồi rót rượu kính cẩn trao tay, tạ ơn người dám hy sinh bước vào hang ổ giặc. Diệu Hiền với tư thế uy nghi của chủ tướng, nhưng bỗng chốc mềm mại dịu dàng trong tâm thế của một người con gái tuổi cập kê, đặc biệt người con gái này là thanh mai trúc mã với Lê Minh từ thuở ấu thơ.

Tình bạn sâu nặng, tình chủ tướng trung hiếu tỏa vào ly rượu và tiếng ca, nhưng kỳ thực vẫn không giấu nổi một thứ tình len lén hòa vào. Dường như đó là tình yêu, một mối tình thầm lặng mà không ai dám bày tỏ bởi vận nước còn ngửa nghiêng.

Triệu Thị Trinh cũng là nữ giới, cũng biết mộng mơ, nhưng bà quá lo việc nước nên mộng mơ ấy đã bị nén lại, cất giấu rất kỹ, và chỉ bật ra trong phút cuối cùng đưa tiễn. Nhưng nghệ sĩ Diệu Hiền đã xử lý tình cảm ấy rất khéo, bà chỉ cho nó thoáng qua thôi, không quá yếu đuối. Tuy rằng tư thế và giọng ca có mềm mại hơn nhưng vẫn không đến mức thường tình nhi nữ, vẫn lấy tình nước làm chủ đạo. Giỏi ở chỗ đó. Khi tình riêng chỉ phảng phất như một bóng mây thì trái tim khán giả lại thổn thức hơn, bởi họ biết người trong cuộc đã phải nén nỗi niềm như thế nào, và càng nén thì người ta càng thương cảm. Nghệ thuật không hẳn cái gì cũng phải show ra cho rõ, gào thét lâm ly, mà người nghệ sĩ giỏi biết tiết chế chỉ cho tâm lý thoắt ẩn thoắt hiện đã đủ chinh phục khán giả, lại còn chinh phục một cách sâu sắc hơn.

You may also like